ĐÁP ĐỀN TIẾP NỐI

Pay It Forward – cụm từ này mình đã bắt gặp khi đọc một bài blog của anh Hiếu (link https://ngochieu.com/nhung-chuyen-nho/). Và khi lướt danh mục sách trong thư viện của trường đào tạo VCB mình vô tình gặp tiêu đề cuốn sách này, ngay lập tức mình chọn ngay để mượn đọc.

Cuốn sách nói về cách một cậu bé 12 tuổi thực hiện bài tập của thầy giáo cho trên trường – Bài tập nói về việc thay đổi thế giới. Cậu bé tin rằng khi một người làm được việc tốt để giúp đỡ 3 người khác và những người này khi nhận được sự giúp đỡ sẽ không phải quay trở lại trả ơn cho người đã giúp mình mà sẽ cam kết giúp đỡ 3 người khác tiếp theo… khái niệm này gọi là “đáp đền tiếp nối”.

Qua cuốn sách ta bắt gặp được nhiều cuộc đời khác nhau: người già sống cô đơn, cậu bé làm ở cửa hàng với mong muốn đi học, người giáo viên với nỗi đau sâu thẳm trong lòng khi mất đi nửa khuôn mặt, người vô gia cư, người đồng tính với khát khao sống là chính mình, người mẹ nghiện rượu phải làm cùng lúc hai công việc để nuôi con… và bất kỳ ai cũng đang cần một điều gì đó! Một sự giúp đỡ “lớn lao” có thể là tiền bạc, thời gian, công sức… hay đôi khi là lòng khoan dung, tha thứ…

Khi tất cả chúng ta đều sẵn lòng “pay it foward” thì sự lan rộng và ảnh hưởng của phong trào này thật đáng kinh ngạc, nó có thể chạm đến mỗi con người chúng ta trên trái đất này…

Ngưỡng mộ cậu bé Treavor thông minh, tự tin, hài hước! Một tình yêu thương và niềm tin vào con người!

Bản thân cũng sẽ cố gắng để “pay it forward”. The meaning of life is to find your gift. The purpose of life is to give it away.” Pablo Picasso.


P/s: Dạo này công việc nhiều hơn nên những tưởng mình không thể hoàn thành được cuốn sách (đã hơn 1 tháng mượn sách) nhưng sau khi đọc đến những dòng cuối cùng mình nhận ra một điều: Quan trọng bản thân mình muốn gì thì sẽ có cách sắp xếp để đạt được và tất nhiên là sẽ phải có sự đánh đổi. Mình đã đánh đổi thời gian chạy bộ buổi sáng, thời gian nấu ăn sáng và thời gian nghỉ trưa, cuối tuần… để đọc xong và nó rất xứng đáng!

So…. Be careful with what you want, cause it will become true sooner or later! 👋

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *