RIGHT OR HAPPY

Do you want to be right or Do you want to be happy?

Một câu hỏi mình nghe được trong podcast của anh Hiếu về chủ đề “làm chủ cảm xúc” và hai bước để giúp bản thân xử lý cảm xúc khi gặp các trường hợp khó chịu.
Bước 1: Nghĩ cho người khác. Hãy nghĩ ra lý do nào đó để lý giải cho hành động của người kia, không cần quan tâm là lý do này có đúng với thực tế hay không.

Bước 2: Nghĩ về chính mình. Không ai là hoàn hảo 100% cả, và bản thân mình cũng vậy. Nghiêm khắc xem xét lại bản thân mình đã “sai” ở chỗ nào.

Chi tiết ở link này nhé 👇👇👇

Vận dụng thực tế: Mấy hôm nay mình “khó chịu” lắm! Khó chịu với chồng trong việc lặt rau, rửa chén. Trước giờ bản thân mình khâu lặt rau thì kỹ, nhặt lá úa vàng… sạch sẽ hết rồi mới đi rửa, do đó lúc rửa mình chỉ cần rửa và vớt ra, không cần phải lăn tăn tìm lá úa vàng nữa. Hay như rửa chén mình sẽ tráng sạch sẽ đồ ăn dư thừa xong thì mới dùng nước rửa chén để rửa… Nên khi thấy rổ rau chồng lặt rửa xong vẫn còn lá úa vàng, mình khó chịu lắm, đi lặt rau khác để nấu canh, và không ăn món rau đó xào. Hoặc đồ ăn dính trên chảo chồng lấy nguyên miếng rửa chén chà rửa, làm đồ ăn dính lùm lum trên miếng rửa chén làm mình cũng khó chịu, la lên bảo “eo ơi ghê quá, phải làm sạch đồ ăn bám lên đã chứ…”… Kết quả là không khí trong nhà “căng thẳng” lắm, chả “happy” tẹo nào. Mình chọn “đúng – right” hay chọn “vui – happy” đây?
Ngẫm lại tình huống của mình, bước 1: chồng mình đã cố gắng phụ giúp mình việc nấu ăn, rửa chén nè, có thể việc vừa ngâm nước vừa nhặt lá úa vàng là cách dễ hơn với chồng mình, những chiếc lá vàng trong rổ vẫn có thể ăn được bình thường mà (giống như banana mình thích ăn vừa chín tới thôi nhưng chồng thì thích ăn chuối đã chín nhiều, nổi đốm nâu nâu luôn); còn miếng rửa chén thì dùng rửa nên việc dính đồ ăn thì sau đó mình vệ sinh lại miếng rửa chén thì xong…

Bước 2: Bản thân mình đã quá khó chịu, khăng khăng cho “quan điểm, suy nghĩ” cá nhân của mình là đúng mà chưa chắc gì nó đã đúng, có khi đó là thói quen được hình thành lúc nhỏ đến giờ từ cuộc sống của gia đình mình thôi. Mình chưa tôn trọng sự khác biệt, mỗi người đâu thể giống nhau hết được! Mình cộc cằn và đáng trách quá!
P/s: Cố gắng làm chủ cảm xúc và nhớ chọn “happy” nhé!

26.12.2023